Home Article 3 วิธีที่จะช่วยรักษา Reach ของ Facebook Page

3 วิธีที่จะช่วยรักษา Reach ของ Facebook Page

739
0

ช่วงปลายปี 2017 คงได้เห็นข่าวกันไปแล้วว่า Mark Zuckerberg จะมีการปรับการแสดงผลบนหน้า News Feed ของ Facebook ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการปรับที่มีความสำคัญครั้งหนึ่ง เนื่องจากไม่ใช่เรื่องของการเพิ่มปุ่มหรือฟีเจอร์เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน

แต่ว่าเป็นการลดการแสดงโพสต์ของ Facebook Page ต่างๆ ให้น้อยลง พยายามจะแสดงโพสต์ของผู้ใช้งานให้มากขึ้น เพื่อให้หน้า News Feed กลับมาสู่การรับข่าวสารหรือแชร์เรื่องราวระหว่างเพื่อนมากขึ้น ไม่ใช่เปิด Facebook ขึ้นมา ก็เห็นแต่โฆษณาของเพจต่างๆ เต็มไปหมด

ในมุมของผู้ใช้งานถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้สังคมออนไลน์แห่งการติดต่อและแบ่งปันข้อมูลระหว่างเพื่อนกลับคืนมา คิดว่า Mark Zuckerberg ก็คงคิดถึงมุมนี้เหมือนกัน คงไม่ได้คิดแต่จะมองในมุมของธุรกิจอย่างเดียว เพราะหากเป็นเช่นนั้น ปล่อยไปนานๆ เข้า คนอาจจเบื่อและหันไปหาเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นก็เป็นได้

ผู้ใช้งานทั่วไปก็จะได้สังคมของกลุ่มเพื่อนคืนมา แต่ส่วนของผู้ที่ใช้งานในเชิงของการตลาดหรือ Facebook Page งานนี้ก็อาจจะต้องปรับตัวกันหน่อย คงต้องหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้โพสต์ของเพจยังคงถูกแสดงผลบน News Feed ได้เช่นเดิม เพราะไม่เช่นนั้น Reach และ Engagement คงจะต้องตกลงไปเรื่อยๆ

การปรับที่ว่านี้มีข้อมูลว่า Facebook เริ่มปรับตั้งแต่ต้นปี 2018 แล้ว แต่จะเห็นผลมากน้อยแค่ไหนนั้นอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่เชื่อว่าอย่างเร็วในกลางปีนี้หรืออย่างช้าก็ช่วงปลายๆ ปีการแสดงผลบน News Feed น่าจะชัดเจนขึ้น

ได้เห็นถึงแนวทางการปรับการแสดงผลของ Facebook ในครั้งนี้ ผู้ดูแลเพจหลายคนอาจเกิดความกังวล เนื่องจาก Reach และ Engagement ถือว่าเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ต้องบอกว่า Facebook ไม่ได้ตัดสิทธิ์ในการแสดงผลของโพสต์จากเพจใดๆ โดยสิ้นเชิง เพียงแต่พยายามจะคัดกรองและดลการแสดงผลของโพสต์ในลักษณะของ Engagement Bait ถ้าใครโพสต์ข้อมูลดีๆ ที่มีประโยชน์อยู่แล้ว ไม่ได้มุ่งแต่ยอด Like ยอด Share ก็ไม่ต้องกังวลไป พร้อมกันนั้นให้นึกถึงแนวทางในการโพสต์เพื่อรักษา Reach และ Engagement ดังนี้

  • นำเสนอคอนเทนต์ที่ดี ไม่ว่าจะช่องทางออนไลน์ใดๆ สุดท้ายคอนเทนต์ที่ดีและมีประโยชน์เท่านั้นที่แพลตฟอร์มต่างๆ ต้องการ แม้ว่าในความเป็นจริงจะสร้างความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ดีนักก็ตาม
  • ให้แฟนเพจกด See First นอกจากกด Like เพจแล้ว อย่าลืมบอกให้แฟนเพจกด See First ด้วยเพื่อแสดงว่าชื่นชอบและต้องการเห็นโพสต์จากเพจ
  • มั่นทำ Facebook Live การไลฟ์ที่มีคนดูจำนวนมาก Facebook จะให้ความสำคัญในการแสดงผลบน News Feed ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะต้องเป็นการไลฟ์เกี่ยวกับเรื่องราวที่ดีด้วยเช่นกัน