Home Article ตรวจสอบเลข อย. ออนไลน์ง่ายนิดเดียว

ตรวจสอบเลข อย. ออนไลน์ง่ายนิดเดียว

3596
0

เป็นข่าวดังไม่น้อยสำหรับเรื่องของเครื่องสำอางค์และอาหารเสริมที่มีการตรวจพบว่าไม่ได้การจดแจ้ง อย. เพื่อขอเครื่องหมายเลขและเลขกำกับที่ถูกต้องตามข้อกำหนดของ สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration)

สาเหตุอาจเป็นเพราะการโฆษณาชวนเชื่อผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและการใช้คนมีชื่อเสียงในการช่วยประชาสัมพันธ์ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อถือจนลืมพิจารณาและตรวจสอบในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานการผลิต

เมื่อมีข่าวออกมาเช่นนี้ว่ามีผู้จำหน่ายเครื่องสำอางค์และอาหารเสริมชื่อดัง สามารถขายผลิตภัณฑ์ได้เป็นจำนวนมากโดยที่ไม่ได้มีการปฏิบัติข้อกำหนดของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา อีกทั้งยังมีการแอบอ้างนำเลข อย. ของผู้อื่นมาสวมนั้น เชื่อว่าคงมีผู้บริโภคไม่น้อยที่เริ่มให้ความสนใจกับเรื่องของการตรวจสอบเลข อย. บนผลิตภัณฑ์

เบื้องต้นสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ผ่านทางออนไลน์ที่ ระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข โดยสามารถตรวจสอบได้ทั้งเลข อย. ของผลิตภัณฑ์ยา อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ วัตถุอันตราย ยาเสพติด เครื่องมือแพทย์

ขั้นตอนคือ นำเลข อย.บนฉลากผลิตภัณฑ์พิมพ์ลงในช่อง “สืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์” แล้วคลิกปุ่ม “ค้นหา” หากเลข อย. ดังกล่าวมีการจดแจ้งไว้ก็จะแสดงข้อมูลชื่อผลิตภัณฑ์และบริษัทผู้ที่ได้รับอนุญาตขึ้นมา จากนั้นอาจตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตต่ออีกทีหนึ่งเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้มีการสวมเลข อย. เช่นที่มีปัญหาตามข่าว