Home Article branded.me โซเชียลมาใหม่ ใครสนใจลองเลย

branded.me โซเชียลมาใหม่ ใครสนใจลองเลย

1119
0

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

แม้ว่าขณะนี้โซเชียลมีเดียหรือสังคมออนไลน์ที่มีอยู่เดิมจะยังคงแข็งแกร่งและมีฐานผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีการพัฒนาโซเชียลมีเดียใหม่ๆ ออกมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งานอยู่เนืองๆ

ถ้ามองเฉพาะในบ้านเราอาจจะดูเหมือนว่าโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานจริงๆ นั้นมีไม่กี่เจ้า เรียกว่าผูกขาดกันเลยทีเดียว แต่ในต่างประเทศเรื่องการใช้งานโซเชียลมีเดียค่อนข้างมีความหลากหลาย เช่น LinkedIn เป็นโซเชียลมีเดียที่มีจุดเด่นเกี่ยวกับการเป็นเครือข่ายของการแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงาน ในต่างประเทศได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งในขณะนี้ก็มีคนไทยเป็นสมาชิกอยู่ไม่น้อย

ล่าสุดมีโซเชียลมีเดียในลักษะเดียวกับ LinkedIn เปิดตัวขึ้นมาเป็นทางเลือกอีกแห่งหนึ่งแล้ว ถ้าใครชอบลองอะไรใหม่ๆ ก็เตรียมตัวทดลองใช้ได้เลย เผื่อว่าต่อไปเกิดฮิตขึ้นมาจะได้เป็นคนหนึ่งที่นำเทรนด์

ผมเองมีโอกาสได้รู้จักโซเชียลมีเดียที่ว่านี้เพราะมีคนส่ง Invite มาให้ แรกๆ ที่มีคนส่งมาก็เฉยๆ จนมีคนส่งมา 2 คน 3 คน และหลายคนเข้าก็เลยต้องลองเสียหน่อย

โซเชียลมีเดียที่ว่าคือ branded.me จากที่ได้ทำความรู้จักว่าโซเชียลมีเดียแห่งนี้ผู้พัฒนาเขามีวัตถุประสงค์อะไร ก็ได้ความว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการนำเสนอโพรไฟล์ในลักษณะของเรซูเมออนไลน์

ดูจากเป้าประสงค์ของโซเชียลมีเดียแห่งนี้ก็จะคล้ายๆ กับ LinkedIn แต่รูปแบบการใช้งานจะแตกต่างออกไป ดูไม่เป็นทางการมากนัก เรียกว่าเรื่องของรูปแบบ กราฟิกหรือ UI และเครื่องไม้เครื่องมือจะออกแนวไลฟ์สไตล์ประมาณนั้น

กิจกรรมที่มีให้ทำหรือใช้งานก็จะมีการสร้างโพรไฟล์หรือเรซูเมของสมาชิก ก็จะมีเครื่องมือคล้ายๆ กับการสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปยังไงยังงั้น มีเทมเพลตให้เลือก ปรับแต่งสีได้ และใส่รายละเอียดหรือข้อมูลได้อย่างเต็มที่

มีส่วนของการเขียนเรื่องราวเรียกว่า Write คล้ายๆ กับ Publish a Post ของ LinkedIn หรือ Note ของ Facebook เมื่อเขียนและแชร์แล้ว รูปแบบการแชร์จะคล้ายๆ กับหน้าการใช้งานของ Twitter ก็เรียกว่าผสมผสานกันไป และมีส่วนของ Connect ในการเชื่อมต่อหรือการ Follow สมาชิกคนอื่นๆ

ถ้าไปสมัครใช้งานตอนนี้อาจจะเหงาๆ อารมณ์เหมือนตอนที่สมัคร LinkedIn แรกๆ มีแต่สมาชิกที่เป็นชาวต่างชาติ แต่ถ้าคิดว่าเปลี่ยนบรรยากาศ ไปหาเพื่อนใหม่ๆ และทดลองอะไรใหม่ๆ บ้าง ก็น่าสนใจ