Home Article สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้สมาร์ทโฟนแทนกล้องติดรถยนต์

สิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้สมาร์ทโฟนแทนกล้องติดรถยนต์

1192
0

กิตติ ภูวนิธิธนา

ประมาณสัก 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้าที่ผมจะเขียนบทความ เป็นช่วงที่ได้เห็นการแชร์เรื่องของการใช้สมาร์ทโฟนเป็นกล้องติดรถยนต์อย่างกว้างขวาง มีการแชร์กันพอสมควรทีเดียว สาเหตุที่มีการแชร์กันในช่วงนั้นคาดว่าน่าจะมาจากกระแสข่าวการที่มีรถยนต์ 2 คัน (สรดำกับสีแดง) มีกรณีพิพาทกันเรื่องของการชนท้าย

กรณีนี้มีประเด็นตรงที่หากไม่มีกล้อง จากรูปการณ์แล้วรถคันหลังคงต้องถูกตัดสินว่าเป็นฝ่ายผิดอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดกระแสความสนใจกล้องติดรถยนต์กันขึ้นมา พร้อมกันนั้นก็ได้เกิดบทความแนะนำแอปพลิเคชั่นที่ทำให้สมาร์ทโฟนของเราสามารถใช้เป็นกล้องติดรถยนต์ได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องซื้อกล้องติดรถยนต์หรือ Car DVR มาใช้ให้เสียเงิน

การแนะนำแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมาก ซึ่งว่ากันตามคุณสมบัติแล้วก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ถ้าไม่คิดว่าจะต้องบันทึกเหตุการณ์ไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เอาแค่ว่าบันทึกภาพเฉพาะช่วงที่ขับรถก็พอ การติดตั้งแอปพลิเคชั่นและใช้สมาร์ทโฟนในการบันทึกภาพขณะขับขี่ก็ดูเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เป็นการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในเป็นประโยชน์

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการพูดถึงหรือแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานจริงๆ สักเท่าไร ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากนั่นคือ สมาร์ทโฟนไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในสภาพอากาศที่ร้อนมากหรือร้อนเป็นเวลานาน ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกลางแดด อีกทั้งเป็นแดดที่ส่องผ่านกระจกมาโดยตรงอย่างเช่นตำแหน่งของกระจกบังลมหน้า

ดังนั้นการใช้สมาร์ทโฟนบันทึกภาพการขับขี่ในช่วงกลางวัน ซึ่งจะต้องถูกติดตั้งอยู่บริเวณกระจกบังลมหน้าและรับความร้อนจากแสงแดดเป็นเวลานานอาจจะไม่ดีนัก ผมเคยใช้งานสมาร์ทโฟนบางอย่างขณะขับรถโดยติดสมาร์ทโฟนเข้ากับขายึดที่กระจกบังลมหน้าในช่วงเวลากลางวันที่แดดเปรี้ยงๆ ผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมงเห็นจะได้ เอื้อมมือไปจับที่โทรศัพท์ปรากฏว่าร้อนจี้ ร้อนมากจริงๆ จนแทบจะถือตัวเครื่องไว้กับมือไม่ได้เลย ร้อนจนน่าตกใจ ใช้สมาร์ทโฟนมาไม่เคยเจออาการที่ตัวเครื่องร้อนขนาดนี้มาก่อนเลย

เห็นท่าไม่ดีจึงรีบเอาสมาร์ทโฟนออกจากขายึดแล้วมาวางบนเบาะข้างๆ รอให้เครื่องเย็น เมื่อมาเห็นการแนะนำเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟนแทนการใช้กล้องวงจรปิดทำให้ผมอยากที่จะแชร์ในเรื่องนี้

แน่นอนล่ะ ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดที่จะบันทึกภาพก็ต้องเป็นบริเวณคอนโซลหน้าหรือกระจกบังลมหน้า หากจะใช้หรือจะลองใช้ก็ตาม อยากฝากให้ระมัดระวังกันในเรื่องนี้ด้วย หากปล่อยให้เครื่องร้อนในระดับที่ผมเล่ามาคือร้อนมากๆ เป็นเวลานานๆ ถ้าผมไม่รู้ตัวเสียก่อน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าความร้อนระดับนั้นเครื่องจะแฮงค์จนดับไปเลยไหม ถ้าแค่แฮงค์แล้วดับไปคงไม่เท่าไร แต่ถ้าร้อนถึงขนาดที่แบตระเบิดขึ้นมาจะเสียหายขนาดไหน

ดังนั้นคงต้องพิจารณากันสักหน่อยว่า ถ้าจะนำสมาร์ทโฟนไปใช้บันทึกภาพแทนกล้อง Car DVR จริงๆ ในการใช้งานจริงจะบันทึกได้นานแค่ไหน นานแค่ไหนในที่นี้หมายถึงว่าเครื่องจะทนแดดทนร้อนได้นานแค่ไหน

ถ้าเป็นการขับรถไป-กลับบ้านกับที่ทำงานในเวลาเช้ากับเย็น อย่างนั้นน่าจะไม่มีปัญหา หรือใช้รถในช่วงสั้นๆ ขับจากที่หนึ่งอีกที่หนึ่งระหว่างวันและมีการจอดพัก แล้วค่อยไปต่อ อย่างนั้นก็น่าจะรองรับการใช้งานได้ แต่ถ้าต้องขับรถตอนกลางวันเป็นเวลานานๆ แล้วหวังว่าจะใช้สมาร์ทโฟนแทนกล้อง Car DVR เลยอย่างนั้นไม่น่าจะดีสักเท่าไร

ฝากไว้เป็นข้อควรระวังก่อนที่จะใช้งานนะครับ การประสุกต์ใช้สมาร์ทโฟนกับกิจกรรมต่างๆ รอบตัวถือเป็นเรื่องที่ดี ดีมากๆ ทีเดียว แต่ก็ต้องใช้อย่างระมัดระวังและใช้อย่างถูกวิธี