Home Article Adobe Advertising Cloud เครื่องมือดีๆ ที่นักการตลาดมืออาชีพไม่ควรพลาด

Adobe Advertising Cloud เครื่องมือดีๆ ที่นักการตลาดมืออาชีพไม่ควรพลาด

833
0

นับวันการตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing จะมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากขึ้นทุกขณะ ดังนั้นสิ่งที่สินค้าและนักการตลาดจะต้องรับมือคือเท่าทันต่อความต้องการของผู้บริโภคพร้อมๆ กับเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสื่อโฆษณาด้วย

ดังนั้นนอกจากการเรียนรู้และติดตามความเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มที่ใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เรียกว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ควบคู่กับช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์คือ การสร้างสื่อที่จะใช้ในการเผยแพร่ ด้วยเหตุนี้ทำให้ Adobe ซึ่งถือว่าเป็นผู้พัฒนาเครื่องมือทำงานทางด้านการสร้างสรรค์สื่อที่อยู่คู่วงการโฆษณาและการออกแบบมานาน ได้มีการปรับตัวด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดในงาน Adobe Experience Forum Thailand 2018 ได้มีการพูดถึงหรือย้ำถึงเครื่องมือที่เรียกว่า Adobe Advertising Cloud อีกครั้ง

Adobe Advertising Cloud เป็นส่วนหนึ่งของ Adobe Experience Cloud ที่ครอบคลุมถึง Advertising Cloud Creative ของ Adobe ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ ให้นักการตลาดสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น เช่น หากมีไอเดียใดๆ ที่ต้องการพรีเซนต์หรือนำเสนอโปรเจ็กสามารถที่จะถ่ายทอดความคิดออกมาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว หรือในอีกด้านหนึ่งหากมีงานที่ต้องปรับแก้ก็สามารถทำได้เองหรือทำได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องกลับไปเริ่มกระบวนการในการทำพรีเซนต์หรือชิ้นงานตัวอย่างใหม่เสมอไป ซึ่งการทำงานลักษณะนี้ที่ผ่านมา การที่จะถ่ายทอดไอเดียออกมาเป็นรูปธรรมหรือมีการปรับแก้ต้นแบบจำเป็นที่จะต้องอาศัยนักออกแบบและต้องทำงานผ่านโปรแกรมกราฟิกที่ต้องใช้เวลา ซึ่งในยุคนี้อาจไม่ทันต่อการแข่งขัน

Adobe Creative Cloud ไม่เพียงใช้งานได้อัตโนมัติใน Advertising Cloud Creative ซึ่งทำให้นักการตลาดสามารถปรับแต่งหรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายของงานโฆษณาดิสเพลย์ตามขนาดที่หลากหลายและเพิ่มความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงชิ้นงานโฆษณาด้วยตนเอง ยังสามารถทำงานร่วมกับ Adobe Analytics Cloud เพื่อช่วยนักการตลาดวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการวัดผล การเชื่อมโยงโฆษณากับผลลัพธ์ทางธุรกิจ หรือความสามารถในการใช้ดัชนี Demand-Side Platform (DSP) เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการตัดสินใจซื้อสื่อโฆษณา

จริงๆ เครื่องมือตัวนี้ Adobe Advertising Cloud ในงาน Adobe Experience Forum Thailand 2017ก็ได้ถูกพูดถึงมาแล้ว แต่จากการตอบรับที่ดีและปัจจุบันมีลูกค้าแล้วกว่า 1,000 รายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Allstate, Ford, Johnson & Johnson, Kraft, Liberty Mutual, L’Oréal, MGM, Nickelodeon และ Southwest Airlines ต่างก็ใช้เครื่องมือตัวนี้ โดยมีมูลค่าการจัดการค่าใช้จ่ายโฆษณาราว 3.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่ในปี 2018 นี้จะมีการย้ำถึง Adobe Advertising Cloud อีกครั้ง