Home Article Alibaba Cloud ชะลอการให้บริการในอเมริกา แต่พร้อมให้บริการในลอนดอน

Alibaba Cloud ชะลอการให้บริการในอเมริกา แต่พร้อมให้บริการในลอนดอน

877
0

Alibaba ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจใหญ่ที่แม้ว่าจะเกิดขึ้นมาไม่นานแต่ก็ทะยานขึ้นสู่แถวหน้าแล้วในตอนนี้สำหรับการให้บริการ Alibaba Cloud โดย Data Center แห่งแรกนั้นอยู่ที่ฮ่องกง เปิดให้บริการในปี 2014

ถัดมาในปี 2017 เรายังเห็นว่า Alibaba ยังเป็นผู้ให้บริการ Cloud อันดันที่ 5 ของโลกอยู่เลย โดยในตอนนั้น Alibaba มี Data Center อยู่ทั้งหมด 14 แห่งทั่วโลก แบ่งเป็นที่จีน 6 แห่ง และที่เหลือกระจายอยู่ในประเทศต่างๆ

แต่ดูเหมือนว่าผ่านไปเพียงปีเดียวในปี 2018 นี้ Alibaba จะก้าวขึ้นสู่อันดับที่ 3 เสียแล้ว ข้อมูลนี้มีการอัปเดทกันเมื่อช่วงต้นปี 2018 ขณะที่ Alibaba ไปเปิด Data Center ในอินโดนีเซีย สำหรับอันดับหนึ่งและสองก็คือ Amazon และ Microsoft

ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ด้วย เช่นที่ในอเมริกาก็อาจจะยังเป็นรอง Google ด้วย แต่ประมาณได้ว่าอยู่ในดันอันต้นๆ ของโลกแล้วล่ะ ไม่ 3 ก็ 5 โดยข่าวล่าสุดในช่วงกลางปี 2018 มีข่าวว่า Alibaba ได้ชะลอการให้บริการ Cloud ในอเมริกาไปก่อน

แม้ว่าจะมีการวิเคราะห์ว่า Alibaba อาจคิดว่ายังไม่พร้อมที่จะแข่งขันกับเจ้าตลาดในอเมริกา แต่ตัวแทนของ Alibaba ที่ดูแลในส่วนนี้ก็ตอบเลี่ยงๆ ประมาณว่าเป็นเรื่องของการกำหนดยุทธศาสตร์

ในขณะที่อเมริกายังชะลอเรื่องการให้บริการอยู่นั้น ฝากฝั่งอังกฤษสำหรับ London Region ได้เดินหน้าและเปิดตัวบริการ Cloud แล้ว มีเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลและพร้อมให้บริการอย่างพร้อมสรรพ

https://www.alibabacloud.com/campaign/london-region-pre-sale

ไม่แปลกอะไรที่ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซอย่าง Alibaba จะขยายธุรกิจไปสู่ผู้ให้บริการ Cloud เพราะตอนนี้เป็นยุคของ Big Data ที่ใครๆ ต่างก็ต้องใช้ Cloud ด้วยกันทั้งนั้น