Home Article V-Turn นวัตกรรมช่วยกลับรถ ลดปัญหาจราจร

V-Turn นวัตกรรมช่วยกลับรถ ลดปัญหาจราจร

2880
0

นานๆ จะได้เห็นนวัตกรรมเกี่ยวกับการจราจรสักที ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะหากนวัตกรรมดังกล่าวใช้ได้ดีชีวิตบนท้องถนนของคนใช้รถคงจะดีขึ้นด้วย นวัตกรรมดังกล่าวนี้มีชื่อว่า V-Turn พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยลดปัญหาในการกลับรถ

คุณประพัฒน์ บรรจงศิริเจริญ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บก.ซัฟฟิเชียนท์ ซึ่งได้คิดค้นนวัตกรรมตัวนี้ขึ้นมาโดยมีการทำงานร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. บอกว่าการกลับรถที่เป็นอยู่ต้องใช้ช่องการจราจรถึง 2 ช่องส่งผลให้การจราจรติดขัด ซึ่งตัว V-Turn จะช่วยให้การกลับรถคล่องตัว ไม่เสียช่องจราจร ใช้เวลาไม่นาน ใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น

V-Turn เป็นอุปกรณ์ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่นวงกลมที่สามารถรองรับน้ำหนักของรถยนต์ขนาด 4 ล้อได้ หลักการทำงานคือนำไปติดตั้งตรงจุดกลับรถให้รถยนต์ที่ต้องการกลับรถขับขึ้นไปบนแท่น จากนั้นแท่นจะหมุนเพื่อให้รถยนต์สามารถกลับรถได้อย่างคล่องตัวและเข้าสู่ช่องจราจรด้านขวาสุดเพียงช่องเดียว

สำหรับการหมุนของแท่นไม่ได้ใช้ไฟฟ้าแต่อย่างใดเพื่อความปลอดภัยของการใช้งาน แต่ถูกออกแบบให้ทำงานด้วยกลไก โดยอาศัยการกดในแนวดิ่งของรถยนต์ไปทำให้ Ball Screw เป็นตัวหมุนแท่นวงกลม

นับว่าน่าสนใจมากทีเดียว สำหรับนวัตกรรมตัวนี้จะมีการนำไปใช้งานจริงหรือว่าทดลองใช้เมื่อไรหรือจุดไหนบ้างต้องติดตามกันต่อไป

ข้อมูลจาก : ข่าวรอบวัน ช่อง TNN