Home Article DTAC EV Connectivity ขยายแพลตฟอร์มสู่บริการด้านยานยนต์ไฟฟ้า

DTAC EV Connectivity ขยายแพลตฟอร์มสู่บริการด้านยานยนต์ไฟฟ้า

1321
0

เป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาไม่น้อยรับปี 2019 กับเรื่องที่มีการแชร์กันว่า DTAC กำลังจะขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วย

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยอย่างชัดเจนถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจของ DTAC ในงาน  Thailand Mobile Expo 2019 ซึ่งสรุปได้ว่า DTAC จะขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจริง แต่เป็นในลักษณะของการร่วมมือกันกับพาร์ทเนอร์หลายๆ ฝ่าย ไม่ได้หมายความว่า DTAC จะเปลี่ยนหรือเพิ่มไลน์ธุรกิจใหม่ การจำหน่ายหรือให้บริการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ DTAC ยังคงอยู่บนพื้นฐานของการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเกี่ยวกับ EV Connectivity ในฐานะของโอเปอเรเตอร์เช่นเดิม โดยจะให้บริการลักษณะต่างๆ เช่น การให้ผู้ใช้รถเชื่อมต่อกับบริษัทประกัน เชื่อมต่อบริษัทเช่าซื้อและสถาบันการเงิน หรือเชื่อมต่อบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่านเครือข่ายไตรเน็ตของดีแทค

นอกจากนั้นประโยชน์ที่ผู้ใช้รถจะได้รับเพิ่มเติมก็คือเรื่องของการตรวจสอบสถานะแบตเตอรี่ออนไลน์ การค้นหาเส้นทาง การป้องกันการโจรกรรม เป็นต้น โดยระบบและฟีเจอร์ต่างๆ นั้นอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาที่คาดว่าจะได้เห็นกันในเร็วๆ นี้

สำหรับพาหนะหรือยานยนต์ไฟฟ้าที่ดีแทคจะนำเสนอ ในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นส่วนของมอเตอร์ไซค์ก่อนตามที่เป็นข่าว มีกำหนดการว่าจะเปิดตัวอีกครั้งในช่วงกลางปี 2019 โดยพาร์ทเนอร์รายสำคัญที่เข้ามาร่วมกับ DTAC ในครั้งนี้ก็คือ ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART เจ้าของตู้บุญเติมที่คุ้นเคยกันนั่นเอง

เพิ่มเติมข้อมูลเรื่องมอเตอร์ไซค์สักเล็กน้อย ตามภาพที่เห็นแชร์ๆ กันนั้น จะเห็นว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ประเภทสกูตเตอร์แนวคูลๆ ยี่อ Edison Motors รุ่น Volta มีทั้งรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ 1.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่วิ่งได้ระยะทางประมาณ 75 กม. และรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ 3.4กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่วิ่งได้ไกลขึ้นสองเท่าคือ 150 กม. สนนราคาคาดว่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 80,000 – 120,000 บาท