Home Article Mega Mover อลังการงานย้ายอาคาร 30,000 ตันในจีน

Mega Mover อลังการงานย้ายอาคาร 30,000 ตันในจีน

1511
0

สร้างความฮือฮาในความยิ่งใหญ่เกี่ยวกับเรื่องของงานก่อสร้างอีกครั้งสำหรับประเทศจีน โดยล่าสุดได้ทำการย้ายอาคารขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักกว่า 30,000 ตันสำเร็จ

การเคลื่อนย้ายอาคารครั้งนี้เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่จำเป็นต้องผ่านอาคารผู้โดยสารของสถานีรถประจำทางในนครเซี่ยเหมิน มณฑลผูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน จึงต้องทำการเคลื่อนย้านอคารผู้โดยสารฯ เพื่อหลีกเส้นทางให้กับรถไฟความเร็วสูง

อาคารผู้โดยสารไม่ได้เป็นเพียงอาคารเล็กๆ แต่มีขนาดใหญ่โตพอสมควร มีน้ำหนักถึงราวๆ 30,000 ตัน หากนึกภาพไม่ออกมาว่าใหญ่โตเพียงใดให้นึกถึงภาพของเครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวน 170 ลำ ซึ่งจะมีนำ้หนักเท่าๆ กับอาคารหลังนี้

ตำแหน่งของการเคลื่อนย้ายคือการหมุนอาคารในลักษณะวงกลมไป 90 องศา หมายถึงด้านหนึ่งของอาคารที่อยู่รอบนอกจะมีระยะการเคลื่อนตัวที่ยาวกว่าด้านใน วิศวกรได้ออกแบบคานรับน้ำหนักสำหรับการเคลื่อนตัวของอาคารเป็นเส้นโค้งซึ่งคานที่อยู่ด้านนอกสุดมีระยะทาง 288 เมตร

สำหรับการเคลื่อนตัวอาคารไปตามคานรับน้ำหนักจะใช้แม่แรงไฮดรอลิกตัวเล็กๆ จำนวนมาวางเรียงกันเป็นแถว แม่แรงแต่ละจะเคลื่อนที่ 2 ทิศทางคือ เคลื่อนที่ในแนวดิ่งเพื่อยกตัวอาคารให้ลอยจากพื้นหรือตัวคาน และเคลื่อนตัวไปในแนวระนับเพื่อขยับตำแหน่งของอาคารให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งใหม่

ตามข้อมูลไม่ได้บอกว่าการเคลื่อนย้ายในครั้งนี้ใช้เวลากี่วัน แต่ที่แน่นอนหลังจากที่การเคลื่อนย้ายอาคารไปยังตำแหน่งใหม่สำเร็จ การย้ายอาคารในครั้งนี้ถูกบันทึกสถิติในกินเนสเวิรดล์เรคคอร์ดด้วย