Home Article YouTuber ช่องเด็กอลหม่าน ส่อแววรายได้ตกวูบ

YouTuber ช่องเด็กอลหม่าน ส่อแววรายได้ตกวูบ

1578
0

เป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีนักในช่วงปลายปี 2019 สำหรับ YouTuber หรือบรรดา Creator ผู้ผลิตคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเด็ก เนื่องจากวันดีคืนดี YouTube ได้ร่อนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แจ้งเงื่อนไขใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นให้ทราบ

“การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นกับ YouTube ซึ่งคุณจำเป็นต้องปฏิบัติตาม”

จดหมายแจ้ง YouTuber

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้และการค้นพบเนื้อหากำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ทุกคนจะต้องแจ้งให้เราทราบว่าเนื้อหาสร้างมาเพื่อเด็กหรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA) และ/หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เราขอแนะนำการตั้งค่าผู้ชมใหม่ใน YouTube Studio เพื่อช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว

คุณจะกำหนดผู้ชมในระดับช่องหรือระดับวิดีโอก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณเนื้อหาที่สร้างมาเพื่อเด็กภายในช่อง ทั้งนี้ การกำหนดในระดับช่องจะทำได้ภายในคลิกเดียว

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ของสหรัฐอเมริกาและอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก และเพื่อช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA) และ/หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราทราบดีว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับครีเอเตอร์บางราย และอาจต้องใช้เวลาเพื่อทำความคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นนี้ แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินการบนแพลตฟอร์มเป็นไปตามกฎหมาย

โปรดอ่านข้อมูลด้านล่างเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจภาระหน้าที่ตามกฎหมายและผลกระทบที่ตัวเลือกเหล่านี้อาจมีต่อช่องของคุณ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ครีเอเตอร์ทุกคนต้องตั้งสถานะเนื้อหาใน YouTube Studio เป็นสร้างมาเพื่อเด็กหรือไม่ได้สร้างมาเพื่อเด็ก

นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป เราจะจำกัดข้อมูลที่รวบรวมไว้เกี่ยวกับเนื้อหาที่สร้างมาเพื่อเด็กเพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งหมายความว่าเราจะปิดใช้โฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ในเนื้อหานี้ (ซึ่งมีผลต่อรายได้ของครีเอเตอร์ที่สร้างเนื้อหาสำหรับเด็ก) รวมถึงฟีเจอร์บางอย่าง เช่น การแสดงความคิดเห็น การแจ้งเตือน และอื่นๆ

เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ของสหรัฐอเมริกาและอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก และเพื่อช่วยให้คุณปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตของเด็ก (Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA) และ/หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

คุณต้องตั้งสถานะวิดีโอเป็นสร้างมาเพื่อเด็ก หากเนื้อหาของคุณเหมาะสำหรับเด็ก ไม่ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในประเทศใดก็ตาม และโปรดตั้งสถานะวิดีโอโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ เราจะใช้แมชชีนเลิร์นนิงในการค้นหาเนื้อหาที่สร้างมาเพื่อเด็กย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรพึ่งพาระบบของเราในการตั้งสถานะเนื้อหาแทนคุณ เนื่องจากไม่มีระบบอัตโนมัติใดที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หากคุณไม่ได้ตั้งสถานะเนื้อหาหรือหากเราตรวจพบข้อผิดพลาดหรือการละเมิด เราอาจกำหนดผู้ชมแทนคุณ หากตั้งสถานะเนื้อหาไม่ถูกต้อง คุณอาจได้รับโทษจากการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ FTC และหน่วยงานอื่นๆ นอกจากนี้ เรายังอาจดำเนินการกับบัญชี YouTube ของคุณ

เนื้อหาที่สร้างมาเพื่อเด็กคืออะไร

เราให้คำแนะนำด้านกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงไม่ได้ แต่วิดีโอที่กำหนดทิศทางไปที่เด็ก (ซึ่งเราเรียกว่า “สร้างมาเพื่อเด็ก”) ตามคำแนะนำของ FTC ใน COPPA มีลักษณะดังนี้

  • วิดีโอกำหนดเป้าหมายเป็นเด็กในฐานะผู้ชมหลัก (เช่น วิดีโอสำหรับเด็กวัยอนุบาล)
  • วิดีโอกำหนดเป้าหมายเป็นเด็ก แต่อยู่ในฐานะผู้ชมรอง (เช่น วิดีโอการ์ตูนที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นวัยรุ่น แต่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กเล็กด้วยเช่นกัน)

เราทราบดีว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับครีเอเตอร์บางรายและอาจต้องใช้เวลาเพื่อทำความคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นนี้ แม้ว่าเราจะให้คำแนะนำด้านกฎหมายไม่ได้ แต่เรามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือคุณเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

เอายังไงดีกับคอนเทนต์เกี่ยวกับเด็ก

สำหรับใครที่ยังไม่ได้เริ่มหรือเพิ่งเริ่มได้ไม่นาน น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยากว่าจะเอาอย่างไรดีกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์เกี่ยวกับเด็ก หากเป็นการผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กเพื่อประโยชน์ทางสังคมคงไม่ต้องคิดอะไรมาก ดำเนินการไปได้ตามความตั้งใจเพราะ YouTube ไม่ได้ห้ามไม่ให้อัปโหลดวิดีโอสำหรับเด็กไปยังแพลตฟอร์ม

แต่หากเป็นการทำคอนเทนต์เพื่อหวังรายได้จากช่องทางนี้ อาจจะต้องพิจารณาดีๆ ว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากดูแนวโน้มแล้วรายได้จากคอนเทนต์เกี่ยวกับเด็กคงไม่ดีเช่นเดิมเหมือนที่ผ่านมาแน่นอน

แล้วผู้ที่ผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับเด็กอยู่แล้วจะเป็นอย่างไร?

สำหรับผู้ที่ผลิตคอนเทนต์สำหรับเด็กอยู่แล้ว แน่นอนว่ามีผลกระทบต่อรายได้โดยตรง อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอาจทำให้ Channel ถึงขั้นต้องผิดตัวหรือล้มไปเสียทีเดียว เพราะ YouTube ไม่ได้ห้ามหรือให้ยกเลิกการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเด็ก ไม่ได้สั่งให้ลบคอนเทนต์เกี่ยวกับเด็กที่เคยทำไปแล้ว

ในช่วงแรกแม้ว่าจะมีผลกระทบกับรายได้ไปบ้าง แต่อย่าลืมว่าฐานผู้ติดตามยังคงอยู่ไม่ได้หายไปไหน ดังนั้นถือเสียว่าเป็นการปรับตัวหรือถือโอกาสปรับเปลี่ยนคอนเทนต์เป็นรูปแบบใหม่เพื่อให้ Channel ยังคงอยู่และกลับมามีรายได้เช่นเดิม อาจจะเหนื่อยสักหน่อยในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่ก็คงไม่เหนื่อยเท่ากับตอนที่สร้างแชนแนลใหม่ๆ เพราะมีฐานคนติดตามอยู่แล้ว

การปรับตัวเช่น จากเดิมที่เน้นการรีวิวของเล่นเป็นหลัก เน้นการรีวิวกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กๆ อาจปรับเปลี่ยนไปเป็นการรีวิวของใช้หรือกิจกรรมสำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่โตขึ้นมีอายุเกินเกณฑ์ที่จะเข้าข่ายการคุ้มครองเด็ก FTC ก็คงจะทำให้แชนแนลคงอยู่ต่อไปได้