Home Article Work From Home เวิร์กยังไงให้มีประสิทธิภาพ

Work From Home เวิร์กยังไงให้มีประสิทธิภาพ

2368
0

จริงๆ เรื่องของการทำงานที่บ้านมีการพูดถึงมาสักประมาณ 7-10 ปีแล้วน่าจะได้ ในลักษณะของ Virtual Office แต่ก็ไม่เป็นรูปธรรมสักเท่าไร จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะมีเฉพาะบางอาชีพเท่านั้น เช่น Freelance ทั้งหลายที่ทำงานได้สะดวกมากขึ้นจากเครื่องไม้เครื่องมือโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตและ Device อย่างสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์การทำงานได้เป็นอย่างดี

แต่ในปี 2020 ใครจะคิดว่าในสภาวะวิกฤติโรคระบาด COVID-19 การทำงานที่บ้านหรือ Work From Home จะถูกนำมาใช้กันอย่างจริงจังและแพร่หลายไปทั่วโลก เป็นวิธีการสำคัญที่พอจะช่วยเยียวยาคนทำงานออฟฟิศให้สามารถยังพอทำงานและมีงานทำอยู่ได้

ทั้งนี้การ Work From Home ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพและให้บริษัทเห็นว่าเป็นวิธีที่ดีทั้งกับบริษัทเองในการที่จะประหยัดทรัพยากรและดีต่อคนทำงานเองในเรื่องของคุณภาพชีวิตที่ไม่ต้องเผชิญรถติด ในฐานะของทำงานก็ต้อง Work From Home ให้งานมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากนั่งทำงานในออฟฟิศ ไม่แน่ว่าหลังจากผ่านวิกฤติ COVID-19 ทางบริษัทอาจให้ทำงานที่บ้านแบบจริงจังเลยก็ได้

มาดูกันว่าถ้าจะ Work From Home ให้มีประสิทธิภาพต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร?

เครื่องไม้เครื่องมือเพื่อการ Work From Home

โต๊ะทำงาน ที่ผ่านมาหลายคนอาจมีการทำงานที่บ้านบ้าง เช่น หลังเลิกงานเมื่อกลับถึงบ้านหรือในวันหยุด แต่คงเป็นการทำงานใรช่วงสั้นๆ ซึ่งนั่งตรงไหนก็ได้ โต๊ะนั่งเล่นหน้าบ้าน โต๊ะกินข้าว หรือบนโซฟา แต่ถ้าจะทำงานจริงๆ จังๆ เพื่อให้อารมณ์ของการทำงานและสภาพร่างกายไม่เมื่อยล้าก็ต้องเตรียมโต๊ะและเก้าอี้ทำงานให้พร้อมไม่ต่างจากนั่งทำงานที่ออฟฟิศ

คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสำคัญก็แล้วแต่ว่าใครจะมีหรือถนัดหรือจำเป็นต้องใช้อะไร Desktop, Notebook, Tablet หรือบางคนอาจจะทำงานเอกสารเป็นหลักก็ตามแต่หน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน

อินเทอร์เน็ต เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้ และไม่ว่างานที่ทำจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตหรือไม่ แต่อย่างไรก็ต้องใช้ในการรับ-ส่งงาน หรือประชุมงานแน่นอน เตรียมให้พร้อมจะใช้แบบ Lan, Wi-Fi หรือ 4G ก็แล้วแต่สะดวก ตอนนี้แทบทุกบ้านน่าจะมีอินเทอร์เน็ตกันแล้ว แต่ถ้าอยากได้สิทธิพิเศษหรือ Speed เพิ่มก็ลองติดต่อผู้ให้บริการที่ใช้งานอยู่ เพราะตอนนี้ก็จะมีการซัพพอร์ตในเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ซอฟต์แวร์เพื่อการ Work From Home

ซอฟต์แวร์เฉพาะด้าน โปรแกรมตามสายงานก็จำพวกโปรแกรมเอกสาร กราฟิก ตัดต่อวิดีโอ ออกแบบทางวิศวกรรมพวกนี้ก็จะง่ายหน่อยเพราะสามารถติดตั้งและใช้งานได้ไม่ยาก อีกทั้งเดี๋ยวนี้การใช้งานแบบถูกลิขสิทธิ์ก็ให้ชำระแบบรายเดือน แต่ถ้าโปรแกรมเฉพาะทาง เช่น โปรแกรมบัญชี การติดตั้งเพื่อใช้งานที่บ้านหรือยกคอมพิวเตอร์จากออฟฟิศมาใช้อาจไม่สามารถทำได้เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องของความปลอดภัย แต่เดี๋ยวนี้ก็มีการใช้งานผ่าน Cloud Computing พวก SAAS ทั้งหลาย ถ้าบริษัทใครใช้แบบนี้อยู่แล้วก็จะสะดวกเพราะสามารถใช้งานจาก Device หรือคอมพิวเตอร์เครื่องไหนจากที่ไหนก็ได้ ขอเพียงมีสิทธิ์ในการเข้าถึงการใช้งาน

ซอฟต์แวร์เพื่อการสื่อสาร เมื่อทำงานจากที่บ้านการติดต่อสื่อสารกันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งปัจจุบันการสื่อสารถือว่าสะดวกมากอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรับ-ส่งอีเมล การสนทนาผ่านแชตทั้ง Massenger หรือ LINE แต่สิ่งที่ควรจะเตรียมเพิ่มเติมก็คือแฟลตฟอร์มในการประชุมแบบกลุ่ม

นอกจากเรื่องของเครื่องไม้เครื่องมือในการทำงาน อีก 2 สิ่งที่สำคัญที่มีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพการทำงานแบบ Work From Home ก็คือ

วินัยในการทำงาน ควรกำหนดตารางเวลาที่ชัดเจนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จากเดิมที่ต้องเดินทางออกจากบ้านตี 5 เพื่อเริ่มงานที่ออฟฟิศ 8 โมงเช้า เมื่อไม่ต้องเดินทางเวลา 3 ชั่วโมงในช่วงเช้าเราจะตื่นสายกว่าเดิม หรือทำกิจกรรมใดๆ ที่ต้องการก็ตามถือว่าเป็นกไรของชีวิตที่เพิ่มขึ้นมา แต่เมื่อถึง 8 โมงเช้าก็ควรพาตัวเองอยู่ในสถานะของการทำงาน เป็นต้น แน่นอนว่าการทำงานที่บ้านย่อมมีความยืดหยุ่น สิ่งสำคัญคงอยู่ที่การรับผิดชอบต่องานให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี