Home Article การย้ายโดเมนเนม

การย้ายโดเมนเนม

999
0

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา
ต่อเนื่องจากการเขียนบทความเกี่ยวกับ ปัญหาการต่ออายุโดเมน ในบทความก่อนหน้านี้ หากใครคิดว่าอาจจะเจอปัญหาแบบที่ยกตัวอย่างไปคือ ผู้ให้บริการโดเมนอาจจะติดต่อไม่ได้ โดยที่ผ่านมาอาจจะติดต่อยาก หรือคิดว่ากำลังจะย้ายโดเมนไปใช้บริการกับที่อื่นอยู่พอ จะด้วยวัตถุประสงค์อื่นใดก็ตาม อาจจะเพื่อความสะดวก ต้องการย้ายโดเมนกับโฮสติ้งให้อยู่กับผู้ให้บริการรายเดียวกัน หรือคิดว่าที่ใหม่ (น่าจะ) ให้บริการได้ดีกว่า มาดูกันว่าการย้ายโดเมนมีเงื่อนไขและขั้นตออย่างไรบ้าง

เงื่อนไขในการย้ายโดเมนเนม
ก่อนอื่นมาดูเงื่อนไขในการย้ายโดมเนมกันก่อนว่า โดเมนของเราจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขอย่างไรบ้างถึงจะสามารถดำเนินการย้ายได้
– โดเมนที่จะย้ายต้องจดทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 60 วัน
– โดเมนที่จะย้ายจะต้องยังไม่หมดอายุหรือเลยกำหนดวันที่จะต้องต่อายุ
– โดนเมนที่จะย้ายต้องไม่มีหนี้ค้างชำระกับผู้ให้บริการรายเดิม
– โดเมนที่จะทำการย้ายแบบ Transfer Registrar ต้องย้ายก่อนที่จะถึงวันหมดอายุ 30 วัน
– เจ้าของโดเมนต้องขอ Auth Code จากผู้ให้บริการรายเดิมเพื่อนำไปใช้ยืนยันในการย้าย

การย้ายโดเมนเนมมี 2 แบบ คือ…
– Transfer Registrar
– Transfer Reseller
ก่อนอื่นไปทำความรู้จักกับคำว่า Registra และ Reseller กันก่อน Registra ก็คือ ผู้ ให้บริการจดโดเมนเนมที่เป็นต้นทางจริงๆ ส่วนผู้ให้บริการที่เราใ้ช้บริการให้ดำเนินการจดและชำระเงินให้เรา (ผู้ให้บริการในประเทศ) เรียกว่า Reseller เป็นตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ให้บริการรายย่อยที่ทำหน้าที่ประสานงานระหว่าง เจ้าของโดเมนกับ Registra อีกทีหนึ่ง
เวลาติดต่อผู้ให้บริการราย ใหม่ ถ้าผู้ให้บริการรายใหม่ตรวจสอบแล้วพบว่าโดเมนของเราจดทะเบียนจาก Registra เจ้าเดียวกับที่ผู้ให้บริการเป็น Reseller การย้ายโดเมนจะทำได้สะดวกกว่า ที่สำคัญขอเพียงโดเมนยังไม่หมดอายุ แม้ว่าจะเหลือเวลาอีกเพียง 2-3 วันจะถึงวันครบกำหนดต่ออายุก็ยังสามารถที่จะทำเรื่องย้ายโดเมนได้ ขอเพียงอย่ามีหนี้ค้างชำระกับที่เดิม
แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่า Registra หรือผู้จดทะเบียนเดิม เป็นคนละเจ้ากับที่ผู้ให้บริการรายใหม่เป็น Reseller กรณีเช่นนี้ต้องทำเรื่องย้ายโดเมนก่อนที่จะถึงวันครบกำหนดการต่ออายุโดเมน 30 วัน