Home NEWS แฟลชไดรฟ์ความจุมหากาฬระดับ 2 เทราไบต์ จาก Kingston

แฟลชไดรฟ์ความจุมหากาฬระดับ 2 เทราไบต์ จาก Kingston

1357
0

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

เห็นข่าวการเปิดตัวแฟลชไดรฟ์รุ่นใหม่จาก Kington แล้วอดที่จะเขียนถึงไม่ได้ เพราะเห็นแล้วว้าวด้วยเหตุผล 2 ประการนั่นก็คือ ความจุอันมหากาฬระดับ 2 เทราไบต์ อ่านไม่ผิดครับเป็นแฟลชไดรฟ์ที่มีความจุขนาดนั้นจริงๆ และอีกเหตุผลส่วนตัวคือช่างมาได้ถูกจังหวะเวลา เพราะกำลังมองหาวิธีเพิ่มความจุให้กับ Macbook Pro Retina 128 กิกะไบต์อยู่พอดี เพราะตอนนี้ทำงานไปก็ต้องคอยลบข้อมูลเก่าๆ ไป ใครใช้ Macbook รุ่นใหม่ๆ คงเข้าใจความรู้สึกดี

แฟลชไดรฟ์รุ่นใหม่ของ Kington ที่ว่านี้มีชื่อที่แสนยาวว่า Kington DataTraveler Ultimate Generation Terabyte เป็นแฟลชไดรฟ์ที่มมิติขนาดตัวไม่ต่างอะไรจากแฟลชไดรฟ์ทั่วๆ ไป โดยมีขนาดอยู่ที่ 72×26.9xx21 มม. แต่วัสดุที่ใช้ในการผลิตจะพิเศษกว่านั่นเป็นเพราะว่าเป็นแฟลชไดรฟ์ที่มีความจุมหาศาลดังนั้นข้อมูลที่ถูกบรรจุอยู่จึงมีจำนวนมากและต้องมีความสำคัญอีกทั้งราคาค่าตัวก็คงไม่ถูกนักจึงต้องมีความทนทานมากกว่าปกติ จึงถูกผลิตขึ้นด้วยโลหะสังกะสีอัลลอยด์ที่มีความทนทานต่อการตกหล่นและทนต่ออุณหภูมิตั้งแต่ระดับ -40 องศาเซลเซียสจนถึง 85 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

ความจุของแฟลชไดรฟ์ดังกล่าวนี้มี 2 ความจุให้เลือกคือ 1 เทราไบต์และ 2 เทราไบต์ รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการทั้ง MacOS, Windows, Linux และ ChromeOS

สำหรับราคาตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผย แต่อกีไม่นานเกินรอคงได้รู้กัน คาดว่าจะวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 นี้

ที่ผมให้ความสนใจเพราะกำลังคิดว่าจะซื้อ External Harddisk ทั่วๆ ไปที่มีความจุ 1 หรือ 2 เทราไบต์ในราคา 2 พันกว่าบาทมาใช้ทำงานกับ Macbook ดี ราคาไม่สูงมากและได้ความจุเยอะดี หรือจะเลือกใช้ SDCard จำพวก Nifty หรือ Transcend JetDrive ดี ความจุ 128 กิกะไบต์ก็ราคาประมาณ 3 กันกว่าบาทแล้ว ราคาสูงหน่อยแต่มีข้อดีในเรื่องของความสะดวก

พอเห็นข่าวแฟลชไดรฟ์รุ่นใหม่ที่ว่านี้ Kington DataTraveler Ultimate Generation Terabyte จึงหูผึ่งขึ้นมาทันที ถือว่าเป็นตัวเลือกที่อยู่ตรงกลางระหว่าง External Harddisk กับ SDCard แบบ Nifty หรือ Transcend ระหว่างที่รอดูราคาว่าจะอยู่ที่เท่าไร ก็พิจารณาไปพลางๆ ว่าน่าจะเหมาะกับการใช้งานไหม ถ้ามีโอกาสได้ซื้อมาใช้คงได้มารีวิวกันอีกครั้งหนึ่ง