Home Article Honda ใช้เทคโนโลยี 3D Printing ออกแบบรถขนส่งขนาดเล็ก

Honda ใช้เทคโนโลยี 3D Printing ออกแบบรถขนส่งขนาดเล็ก

1515
0

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

เทคโนโลยีทางด้านไอทีเริ่มเข้าไปมีบทบาทกับการพัฒนารถยนต์มากขึ้นหรือกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีทางด้านไอทีเริ่มเป็นหนึ่งเดียวกับเทคโนโลยียานยนต์มากขึ้น เริ่มตั้งแต่ที่รถยนต์เริ่มมีการควบคุมด้วยสมองกลหรือ ECU จากนั้นเราก็ได้เห็นการนำเอาเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และไอทีเข้าไปใช้ในระบบต่างๆ ของรถยนต์มากขึ้นจนในขณะนี้เริ่มมีการพัฒนาระบบปฏิบัติเพื่อใช้งานในการควบคุมรถยนต์แล้ว หรือที่เห็นเป็นรูปธรรมสักหน่อยเป็นเทคโนโลยีใกล้ๆ ตัวในตอนนี้ก็อย่างเช่น ระบบอินโฟเทนเม้นต์ในรถยนต์ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Apple CarPlay หรือ Android Auto

ครั้งนี้มีอีกหนึ่งนวัตกรรมทางด้านไอทีที่เข้าไปมีบทบาทกับการพัฒนารถยนต์มาพูดคุยกันนั่นคือ การใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing ในการสร้างหรือผลิตรถยนต์ การพัฒนาที่หยิบยกมาคุยเป็นโครงการของฮอนด้า

ฮอนด้าอาจไม่ใช่เจ้าแรกที่มีการนำเอาเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติไปใช้กับการพัฒนารถยนต์ แต่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่เพิ่งมีผลงานโชว์ในงาน CEATEC 2016 ที่ผ่านมาและได้รับความสนใจอย่างมาก

โครงการนี้ฮอนด้ามีวัตถุประสงค์ที่ต้องการพัฒนาวิธีการสร้างตัวถังรถยนต์สำหรับรถขนส่งขนาดเล็กตามรูปแบบที่ลูกค้าหรือบริษัทขนส่งต้องการ เป้าหมายสำคัญไม่ได้อยู่ที่บอดี้หรือรูปแบบตัวถังอย่างเดียวแต่อยู่ที่ฟังก์ชันหรือรูปแบบการใช้ประโยชน์ของพื้นที่วางของในตัวรถ ส่วนเหตุผลที่เริ่มจากพัฒนารถขนส่งขนาดเล็กก่อนเพื่อรองรับการขนส่งในพื้นที่หรือเส้นทางที่คับแคบ

รถขนส่งขนาดเล็กที่ว่านี้เล็กมากในระดับ Micro Car เลยทีเดียว ใครนึกภาพไม่ออกว่าไมโครคาร์เล็กขนาดไหน ก็ประมาณรถตุ๊กตุ๊กบ้านเรานั่นเอง

งานนนี้ฮอนด้าร่วมมือกับผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบทางด้านดิจิตอลอย่าง Kabuku โดยฮอนด้านำรถต้นแบบ Micro Commuter ของตนในส่วนของโครงสร้างตัวถัง เครื่องยนต์ และช่วงล่างมาให้ Kabuku ออกแบบในส่วนของบอดี้ โดยมีต้นแบบเป็นรถขนส่งของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Toshimaya จะเห็นว่าบอดี้หรือตัวถังของรถมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยพื้นที่ด้านหลังออกแบบให้เป็นที่วางของหรือสินค้า แม้แต่โลโก้ของบริษัทก็สามารถที่จะออกแบบได้ และที่เฉพาะตัวมากๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติคือ ลวดลายที่ฝาท้ายซึ่งออกแบบเป็นลายฉลุ

เรียกว่าออกแบบตัวถังและพื้นที่ใช้สอยได้ตามสั่ง และใช้ระยะเวลาการทำไม่นานประมาณ 2 เดือนเท่านั้น เห็นอย่างนี้แล้วนึกถึงการเปลี่ยนเคสโทรศัพท์มือถือจริงๆ อีกไม่นานรถยนต์ก็คงเปลี่ยนบอดี้ได้เหมือนเคสโทรศัพท์เหมือนกันสินะ

ที่มา : engadget.com