Home Article WD My Cloud ปัญหากวนใจระหว่างการใช้งาน

WD My Cloud ปัญหากวนใจระหว่างการใช้งาน

6171
0

บทความโดย : กิตติ ภูวนิธิธนา

ก่อนหน้านี้ไม่นานผมได้เขียนถึงเรื่องของการหา External Harddisk แบบ Wireless หรือไร้สายมาใช้งาน โดยได้แนะนำทั้ง External Harddisk Wireless แบบต่างๆ และท้ายที่สุดได้พรีวิว WD My Cloud ซึ่งเป็น External Harddisk แบบ Wireless ที่ผมเลือกมาใช้งาน

หลังจากใช้งานไปได้สักระยะหนึ่งมีแง่มุมของการใช้งานที่อยากจะมาแชร์ให้กับผู้ที่สนใจได้ทราบกัน เผื่อว่าใครที่กำลังจะซื้อพื้นที่เก็บข้อมูล My Cloud ของ WD แบบผมมาใช้ จะได้รู้ว่าระหว่างใช้งานอาจเจอปัญหาแบบนี้นะ ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไร และไม่ได้เป็นปัญหาอันเนื่องมาจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ผมเข้าใจว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากระบบเครือข่ายหรือเน็ตเวิร์กภายในบ้านมากกว่า

ปัญหาก็คือ ระหว่างการใช้งานเมื่อใดก็ตามที่ถอดปลั๊กของ WD My Cloud ออก เท่ากับเป็นการปิดการทำงานของเครื่องจะด้วยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หรือหากเกิดเหตุไฟดับ เมื่อเสียบปลั๊กหรือไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติและเครื่องเปิดการทำงาน ผมมักเจอปัญหาว่าไม่สามารถที่จะเข้าใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลใน My Cloud ได้ตามปกติในทันที

มักจะต้องทำการรีเซ็ตใหม่ทุกครั้งไป โดยการกดปุ่ม Reset ด้านหลังเครื่องเป็นเวลาประมาณ 4 วินาที

การหาคลิปเล็กๆ หรือไม้จิ้มฟันไปกดปุ่มรีเซ็ตแค่ 4 วินาที ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่บางครั้ง พบว่าเมื่อเข้าถึงพื้นที่เก็บข้อมูลได้แล้ว กลับพบว่าไม่สามารถที่จะเข้าไปในส่วนของ Dashboard ของ My Cloud ซึ่งเป็นส่วนของการตั้งค่าหรือตรวจสอบสถานะการใช้งานของเครื่องได้

พยายามทดลองแก้ปัญหาหลายๆ วิธี ทั้งปิดและเปิดเครื่องใหม่ รีเซ็ตใหม่ และอื่นๆ เท่าที่จะนึกได้ ก็ไม่หาย สุดท้ายต้องทำการรีเซ็ตอีกวิธ๊หนึ่ง

การรีเซ็ต My Cloud ของ WD มี 2 แบบคือ…

– Option A กดปุ่มรีเซ็ตหลังเครื่องเป็นเวลาประมาณ 4 วินาที เพื่อรีเซ็ตรหัสผ่านหรือเคลียร์ดีฟอลต์ของเครื่อง

– Option B กดปุ่มรีเซ็ตหลังเครื่องประมาณ 40 วินาที เป็นการฮาร์ดรีเซ็ต เมื่อรีเซ็ตเสร็จแล้วต้องทำการตั้งค่า Set up หรือกำหนดแอ็กเคาต์ใหม่เลย

ตอนแรกกังวลเหมือนกันเกี่ยวกับข้อมูลที่อยู่ด้านในหากจะต้องทำการรีเซ็ตตาม Option B แต่ผมจะมีแบ็กอัพข้อมูลไว้ใน External Harddik ตัวอื่นอีก เรื่องการสำรองข้อมูลนี่สำคัญมาก แต่โชคดีหน่อยที่ว่า แม้จะทำการรีเซ็ตเครื่องใหม่และ Set up ใหม่ ข้อมูลที่เคยถูกจัดเก็บไว้ก่อนหน้าก็จะยังคงอยู่ตามโฟลเดอร์หรือหมวดหมู่เดิมที่เคยสร้างไว้

ทั้งนี้ไม้แน่เสมอไปว่าข้อมูลจะยังคงอยู่ หากจะต้องรีเซ็ตตาม Option B แนะนำให้สำรองข้อมูลไว้อีกที่หนึ่งก่อนเพื่อความชัวร์

โดยรวม MY Cloud ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ จะมีปัญหาก็ตามที่ว่ามานี้แค่นั้น ซึ่งการแก้ไขก็คือ เสียบปลั๊กทั้งเร้าเตอร์และ My Cloud ผ่าน UPS แม้ไฟดับก็จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาเซ็ตอัพกันใหม่ทุกครั้งไป