Home Article งงไปตามๆ กัน ร้านขายแผ่นผี ซีดี/ดีวีดีเถื่อน ฟ้อง หนุ่ย พงศ์สุข

งงไปตามๆ กัน ร้านขายแผ่นผี ซีดี/ดีวีดีเถื่อน ฟ้อง หนุ่ย พงศ์สุข

3091
0

เป็นเรื่องเป็นราวที่สร้างความวงงวยให้กับคนที่เห็นข่าวนี้ไปตามๆ กัน เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอื้ออึงว่าคดีแบบนี้ก็มีด้วยหรือกับการที่ ร้านขายแผ่นผี ซีดี ดีวีดีเถื่อนละเมิดลิขสิทธิ์ในห้างดังแจ้งความดำเนินคดีกับพิธีกรไอทีชื่อดังอย่าง หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์

จากกรณีที่ หนุ่ย พงศ์สุข ได้โพสต์ข้อความติติงห้างดังย่านบางนาว่าเหตุใดจึงปล่อยให้ร้านขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแผ่นผี ซีดีเถื่อนเข้ามาขายในห้างได้โดยไม่เกรงกลัวกฏหมายและไม่เกรงใจร้านที่ขายแผ่นซีดี ดีวีดีอย่างถูกต้อง

หลังจากที่ได้เห็นโพสต์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารของห้างลงมาตรวจสอบและยกเลิกสัญญาเช่าของร้านค้านั้นไปในที่สุด

จนเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2561 หนุ่ย พงศ์สุข ได้โพสต์เฟสบุ้กถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งเล่าถึงเหตุการณ์ที่ตนเองได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สน.ใกล้บ้าน ให้เข้าไปพบ เมื่อตรวจสอบว่าผู้แจ้งความดำเนินคดีกับตนนั้นเป็นใครจึงได้ทราบว่าเป็น “เจ้าของร้านที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง” โดยผู้แจ้งความได้ให้ถ้อยคำกับตำรวจว่า “โพสต์ของตน (หนุ่ย พงศ์สุข) เป็นเหตุให้ทางห้างยกเลิกสัญญาเช่าของตน”

ที่มาของโพสต์จากเฟสบุ้ก : Pongsuk Nuishow Hiranprueck

ตอนแรกตกใจ แต่พอรู้เรื่องแล้วก็…ตลก!

เช้านี้ผมได้รับ #หมายเรียกผู้ต้องหา จาก ส.น. ใกล้บ้านครับ …

ทุกคนคงยังจำโพสต์ที่ผมเขียนติงห้างหรูย่านบางนา (ที่ผมเป็นลูกค้าประจำ) เมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อนว่าไหนๆ Renovate ห้างใหม่แล้วก็ไม่ควรให้ “ร้านดีวีดี/บลูเรย์หนังละเมิดลิขสิทธิ์” มาเช่าพื้นที่ขายอยู่หรา โดยให้ทัศนะว่าถ้าไม่เกรงกฎหมาย ไม่เกรงเสียภาพลักษณ์ ก็ควรเกรงใจร้านหนังลิขสิทธิ์ถูกต้องที่เขาเช่าห้างมาอย่างยาวนานด้วย

ปรากฎว่าโพสต์นั้นได้ผลมากถึงมากที่สุด คือมีเพื่อนเฟซบุ๊กที่ห่วงใยประเด็นนี้ในจำนวนมากก็แชร์ต่อให้เป็นเรื่องสำคัญ สำนักข่าวที่ใส่ใจในปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ก็กรุณาออกข่าวเผยแพร่ต่อให้หลายสำนัก เรื่องจึงถึงดวงดาว

ผู้บริหารห้างผู้กว้างขวางในแวดวงการตลาด ก็กรุณาลงมาดูแลปัญหานี้ โทรมาแจ้งผลกับผมด้วยตัวท่านเองว่าได้ยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่แล้ว … แล้วผมก็ไม่เห็นร้านนั้นในห้างหรูนี้อีกเลย

จนมาวันนี้ครับ หมายเรียกตัวผมระบุชื่อบุคคลเป็นสตรีที่ผมไม่เคยรู้จัก ไม่เคยคุ้นชื่อมาก่อน … ผมก็งงมากว่าเรื่องอะไร?

ผมก็เลยต้องมอบหมายคุณทนายผู้มากฝีมือที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานไปดูแลคดีให้ … ปรากฎได้ทราบเรื่องราวที่แท้จริงแล้วครับว่า …

คุณผู้หญิงตามหมายแจ้งความคือ
“เจ้าของร้านหนังละเมิดสิทธิ์นั่น”

เธอแจ้งความดำเนินคดีกับผมโดยให้ถ้อยคำกับทางตำรวจว่า “โพสต์ของผมนั้นทำให้เธอถูกยกเลิกสัญญากับทางห้าง” โดยเธอนำหลักฐานแจ้งแก่เจ้าพนักงานตำรวจเป็น CD บันทึกข้อความทุกตัวอักษรของผม ไร้ตลงแผ่น (น่าน~ มาละเมิดลิขสิทธิ์ผมอี๊ก!) เพื่อประกอบการแจ้งความ

… แล้วเจ้าพนักงานก็รับแจ้งความเป็นคดี “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” โดยเห็นอยู่ชัดๆ ว่าผมบ่นเรื่องการกระทำผิดทางกฎหมายของเธอตาม พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พุทธศักราช 2537

พี่ทนายบอกว่าผมต้องเหนื่อยสู้คดีนี้หน่อย เพราะเจ้าพนักงานก็รับแจ้งความแล้วและต้องการตัวให้ผมไปพบ…

ยังไงกันดีครับเนี่ยประเทศไทย?

เราจะทำอย่างไรให้…

– คนทำผิดกฎหมายไม่หน้าด้านได้ขนาดนี้ครับ?

เราจะทำอย่างไรให้…

– เจ้าหน้าที่รัฐห้ามปรามคนหน้าด้านแบบนี้ไม่สร้างคดีให้รกศาล? … กระดาษอีกตั้งกี่รีมที่จะต้องถูกพรินต์เพื่อแก้ต่างคดีนี้ครับ?

และเราจะทำอย่างไรให้…

– ผู้บริสุทธิ์ใจ (ที่มีอีกมาก) ไม่ท้อแท้ครับ?

ช่วยกันระดมสมองเพื่อให้สมองของผมมี Wisdom มากพอต่อการเข้าพบเจ้าพนักงานที่ ส.น. ใกล้บ้านเร็ว ๆ นี้ครับ

***ผมขออนุญาตไม่ระบุชื่ออะไรเลย เพราะขี้เกียจโดนฟ้อง (แก้เก้อ) อีกคดีครับ …

*****โพสต์เริ่มไปไกลแล้ว : ผมตัดสินใจ “เพิ่มภาพ” ปกหนังในร้านนี้ที่ผมสามารถปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาไว้ได้ (บ้าง) ในครั้งนั้น เผื่อเจ้าของหนังจะช่วยแจ้งความเอาผิดให้ได้บ้างนะครับ

ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้ที่เห็นหรือทราบข่าวต่างงงงวยไปตามๆ กันว่า ผู้ที่ทำผิดกฏหมายมีสิทธิ์ที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้อื่นด้วยหรือ? และกรณีแบบนี้แทนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กลับรับแจ้งความจากผู้ที่กระทำผิดกฏหมายได้อย่างไร?

ภาพจาก : Pongsuk Nuishow Hiranprueck