Home Article เทคโนโลยี VR – Virtual reality การประยุกต์ใช้งานเพื่อประโยชน์สำหรับเด็กๆ

เทคโนโลยี VR – Virtual reality การประยุกต์ใช้งานเพื่อประโยชน์สำหรับเด็กๆ

1975
0

เรื่องของเทคโนโลยีเสมือนมีให้เห็นและใช้กันมาสักพักแล้ว ที่ใกล้ตัวมากที่สุดก็จะเป็นเรื่องของเกม แต่จริงๆ เทคโนโลยีเสมือนยังทำอะไรได้อีกมากมายทั้งในแง่ของธุรกิจ การศึกษา และอื่นๆ

เทคโนโลยีเสมือนหลักๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ประเภทคือ AR และ VR โดย AR – Augmented Reality เป็นเทคโนโลยีเสมือนที่นำเอาวัตถุสิ่งของออกมาปรากฏในชีวิตจริง ส่วน VR – Virtual reality เป็นเทคโนโลยีเสมือนที่ผู้ใช้ต้องเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา นอกจากนั้นยังมีการนำเอาทั้ง AR และ VR มาผสานกันด้วยเรียกว่า MR – Mixed Reality

สำหรับเทคโนโลยีเสมือนที่จะเขียนถึงในครั้งนี้คือ VR ในแง่มุมของการนำไปประยุกต์ใช้สำหรับเด็กๆ จากที่ได้ไปเห็นวิดีโอแนะนำใน YouTube : StarterDaily Channel แล้วต้องบอกว่าน่าสนใจมาก เป็นการนำเทคโนโลยี VR ไปใช้เพื่อลดความกลัวในการที่เด็กๆ จะต้องถูกฉีดยา

การนำไปใช้งานไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพียงแค่ให้เด็กสวมแว่น VR ไว้แล้วรับชมพร้อมทำกิจกรรมร่วมกับการ์ตูนที่สร้างไว้ เด็กๆ ก็จะไม่เห็นเข็มฉีดยา ไม่รู้ตัวว่าตอนนี้คุณหมอกำลังทำอะไร หรือจะฉีดยาตนตอนไหน เด็กจะไม่ได้โฟกัสกับการที่ตนเองจะต้องถูกฉีดยาเลยจนกระทั่งคุณหมอได้ฉีดยาเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมๆ กับภารกิจที่จะต้องทำใน VR

อย่างที่บอกว่าการใช้งานนั้นง่ายมาก แค่ให้เด็กสวมแว่น VR ไว้ แต่หากจะมีภารกิจและเวลาของการรับชม VR ที่ต้องการให้สอดคล้องกับการฉีด อาจจะต้องสร้างซอฟต์แวร์ขึ้นมาใหม่

แต่ถ้าการสร้างซอฟต์แวร์ดูยุ่งยากเกินไป อาจจะดาวน์โหลดเกมหรือการ์ตูน VR จากคลังแอปของระบบปฏิบัติการใดมาใช้ก็ได้ หรือไม่ถ้าสถานพยาบาลไม่ได้มีไว้รองรับ คุณพ่อคุณแม่จะเตรียมไปเองก็ได้ เพราะแว่น VR ก็มีขายโดยทั่วไปมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไม่ได้แพงอะไรมาก คุ้มค่าเมื่อแลกกับการที่ลูกจะรับการฉีดยาแบบเต็มใจและไม่รู้สึกกลัวเข็มหรือการฉีดยา