Home Article Ralph Breaks the Internet (2018) เด็กดูดี ผู้ใหญ่ดูได้ ดูด้วยกันยิ่งดีใหญ่

Ralph Breaks the Internet (2018) เด็กดูดี ผู้ใหญ่ดูได้ ดูด้วยกันยิ่งดีใหญ่

1435
0

วันนี้มาชวนดูหนังเรื่องหนึ่งครับ เป็นภาพยนตร์การ์ตูนน่ารักๆ สนุกๆ ชื่อเรื่อง Ralph Breaks the Internet (2018) เรื่องการดูหนังเป็นกิจกรรมยามว่างอันดับหนึ่งของผมเลย ดูชนิดที่ว่าบางทีไม่รู้จะดูเรื่องอะไรแล้ว เรื่องหรือแนวที่ชอบเรียกว่าตามดูแทบไม่เหลือ สำหรับเรื่องนี้เรียกว่าจดๆ จ้องๆ อยู่พักหนึ่ง ในฐานะของหนังค่าเวลา ระหว่างรอเรื่องที่อยากดู

เคยเป็นกันใช่ไหมครับ บางทีหนังเรื่องที่ตั้งตารอยังไม่มา ก็จะมองหาหนังค่าเวลาไปก่อน สำหรับผมเวลาหาหนังที่เป็นทางเลือกเรียกว่าเรื่องค่าเวลา เผื่อไม่ให้ผิดหวังจนเสียความรู้สึกก็จะอาศัยเกณฑ์ 2-3 อย่าง อันดับแรกดูคะแนน IMBd ดูกระแส ดูความเห็นคนอื่น ซึ่งเรื่อง Ralph Breaks the Internet นี้ได้คะแนนถึง 7.2/10 เลยทีเดียว ถือว่าสูงนะ จริงๆ ผมก็ชอบนะภาพยนตร์การ์ตูนหรือแอนิเมชั่น แต่เห็นปกแล้วรู้สึก (คิดเอาเอง) ว่าเป็นแนวเฮฮาไปหน่อยก็เลยมองผ่านไปหลายครั้ง

จังหวะว่าไม่รู้จะดูอะไรแล้ว ประกอบกับถือโอกาสชวนลูกสาวมาดูด้วยกันก็เลยจัดไปซะ ผลสุดท้ายประทับใจจนรู้สึกว่าอยากแชร์ เกิร่นมาซะยาวเลย นานๆ จะได้รีวิวอะไรที่รู้สึกสนุกแบบนี้สักที คิดซะว่าชวนคุยแล้วกันนะครับ

เหตุผลที่แนะนำเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะว่าเป็นแค่ภาพยนตร์การ์ตูนสนุกๆ เรื่องหนึ่งที่ให้พ่อแม่หาให้ลูกดูหรือเอาไว้ดูในครอบครัว แต่เพราะเรื่องนี้เมื่อดูแล้วจะเข้าใจ “อินเทอร์เน็ต” มากขึ้น รับรองเห็นภาพแจ่มแจ๋ว ได้ประโยชน์ทั้งตัวเด็กและคนเป็นพ่อเป็นแม่ด้วย

ตัวละครในเรื่องมี 2 ตัวที่เป็นตัวดำเนินเรื่องคือ ราฟ จอมทุบ (Ralph) เป็นเพื่อนรุ่นพี่กับ เวเนโลเป (Vanellope) ทั้ง 2 เป็นตัวเกมในตู้เกมยุคเก่าอย่างอาเขต ทั้งคู่อยู่คนละเกมกัน แต่นอกเวลางานก็จะสนิทและตัวติดกัน วันหนึ่งตู้เกมของเวเนโลเปเกิดความเสียหาย ซึ่งเข้าของร้านคิดว่าจะไม่ซ่อมแล้วเพราะหาอะไหล่ยาก คิดว่าจะขายแล้ว ด้วยความกลัวว่าเวเนโลเปจะไม่มีที่อยู่ พร้อมกันนั้นก็ได้ยินว่าอะไหล่ชิ้นดังกล่าวมีอยู่ใน eBay ทั้งคู่จึงตัดสินใจเดินทางสู่โลกอินเทอร์เน็ตที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

หลังจากนี้นี่แหละที่เป็นไฮไลท์ของเรื่องและเป็นช่วงที่ทำให้ผู้ชมได้รับประโยชน์ในเรื่องของความเข้าใจเกี่ยวกับโลกอินเทอร์เน็ตด้วย ในช่วงเวลาไม่นานนักราวๆ สัก 1 ชั่วโมง แต่หนังก็สรุปและฉายให้เห็นภาพเรื่องราวของอินเทอร์เน็ตได้อย่างครบถ้วนตั้งแต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เมื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้วเข้าไปในโลกอินเทอร์เน็ตแล้วจะพบเจอกับอะไรบ้าง กระบวนการของโลกอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างไร

หนังถ่ายทอดออกมาให้เห็นว่าอินเทอร์เน็ตก็เหมือนเมืองๆ หนึ่งที่มีทั้ง Google BuzzTube eBay เกมออนไลน์ที่ไม่มีข้อจำกัดเหมือนเกมอาเขต ถ้าใครที่ไม่ค่อยเข้าใจโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อดูเรื่องนี้จะประติดประต่อและเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เราเห็นและใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

ได้เห็นภาพการพูดคุยกับเหมือนนกกระจิบของ Twitter ได้เห็นภาพการประมูลของในอีเบย์ ได้เห็นภาพการสร้างสรรค์วิดีโอไวรัลของ BuzzTube ได้รู้ว่าการได้รับหัวใจจากคนดูมีอิทธิพลอย่างไรบ้าง นอกจากนั้นจะได้เห็นด้วยว่าคอมเมนต์ในโลกออนไลน์มีผลต่อความรู้สึกของเราแค่ไหน นอกจากได้เห็นกระบวนการของโหลออนไลน์ยอดนิยมต่างๆ แล้ว ได้เห็นการเดินทางจากเว็บหนึ่งไปยังอีกเว็บหนึ่งว่าเป็นอย่างไร ยังมีเรื่องของป็อบอัพด้วยนะ พวกโฆษณาป๊อบอัพทั้งหลายมันทำอะไรกับเราได้บ้าง มีผลดีและไม่ดีอย่างไร รวมถึงไวรัสในโลกอินเทอร์เน็ต เป็นการสรุปเรื่องราวของอินเทอร์เน็ตที่สำคัญทำให้เราได้รับประโยชน์มากกว่าความสนุกจริงๆ ลองหามาดูเชื่อสิ ให้ลูกดูก็ดี คุณจะดูเองก็ได้ หรือดูกันพร้อมหน้าพร้อมตายิ่งดีไปใหญ่