Home Article จดสิทธิบัตรเรียบร้อย หูฟังฟอกอากาศของ Dyson

จดสิทธิบัตรเรียบร้อย หูฟังฟอกอากาศของ Dyson

1066
0

จากสภาพอากาศที่ไม่ค่อยดีนักเต็มไปด้วยฝุ่นและมลพิษทำให้เราได้เห็นการพัฒนาเครื่องฟอกอากาศจากบริษัทต่างๆ ออกมาเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้ได้เขียนถึงเครื่องฟอกอากาศพกพาของ Ao Air ไปแล้ว ครั้งนี้ลองมาดูแนวคิดเครื่องฟอกอากาศพกพาจาก Dyson กันบ้าง

Dyson ชื่อนี้น่าจะเป็นที่คุ้นเคยกันดีโดยเฉพาะกลุ่มแม่บ้านเนื่องจากเป็นผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นและเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ล่าสุดมีข่าวว่า Dyson ได้หันมาให้ความสนใจและเตรียมพัฒนาเครื่องฟอกอากาศด้วยเหมือนกัน โดยมีการจดสิทธิบัตรแนวคิดของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยโดยมีการจดสิทธิบัตรกับ สนง.ทรัพย์สินทางปัญญาของสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2019

แนวคิดเครื่องฟอกอากาศพกพาของ Dyson นั้นน่าสนใจทีเดียว เป็นเครื่องฟอกอากาศแบบ 2 in 1 คือเป็นทั้งหูฟังและเครื่องฟอกอากาศในตัวเดียวกัน (Air Purifier into Headphones) จากภาพแนวคิดเกี่ยวกับอุปกรณ์ดังกล่าวนี้จะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายกับหูฟังแบบครอบหูทั่วไป แต่พิเศษตรงที่ส่วนที่คาดศรีษะจะมี 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งสามารถเลื่อนลงมาครอบบริเวณจมูกเพื่อทำหน้าที่กรองอากาศได้

นอกจากนั้นจะมีการติดตั้งมอเตอร์ความเร็วสูงไว้ที่หูฟังทั้ง 2 ฝั่งด้วย เป็นมอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่มีอัตราการหมุนอยู่ที่ 12,000 รอบ/นาที ในการดึงปริมาณอากาศ 1.4 ลิตร อัตราการหมุนของมอเตอร์นั้นแรงกว่าพัดลมระบายความร้อนของพีซีถึง 10 เท่า

เมื่อได้เห็นแนวคิดดังกล่าวไม่มีใครสงสัยในเรื่องของรูปแบบและการทำงาน แต่สงสัยว่า Dyson จะจัดการกับเรื่องเสียงของมอเตอร์ที่จะติดตั้งไว้กับหูฟังอย่างไร จะทำอย่างไรไม่ให้เสียงของมอเตอร์ไปรบกวนการฟัง