Home Article Huawei เปิดตัว HarmonyOS อย่างเป็นทางการ

Huawei เปิดตัว HarmonyOS อย่างเป็นทางการ

894
0

หลังจากที่มีข่าวการแบนหัวเหว่ยของสหรัฐฯ ที่โยงไปถึงการบอกให้ Google ยกเลิกการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Android รวมถึงบริการต่างๆ ของ Google กับทางหวัเหว่ยด้วยนั้น

ในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้มีการติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าหัวเหว่ยจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร โดยหนทางที่มีการคาดการณ์กันก็คือทาง Huawei จะนำเอาระบบปฏิบัติการที่ตัวเองซุ่มพัฒนามาหลายปีออกมาใช้ แต่ในขณะนั้นก็เป็นเพียงคาดการณ์และยังไม่แน่ใจว่าหัวเหว่ยจะใช้ชื่อระบบปฏิบัติการของตนว่าอย่างไร

ตอนนี้คงชัดเจนแล้วว่า Huawei มีระบบปฏิบัติการของตัวเองอยู่จริงๆ และพร้อมใช้งานได้ทันทีหากมีปัญหาใดที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น รวมถึงคนทั่วโลกจะได้รู้จักระบบปฏิบัติการนี้อย่างเป็นทางการว่ามันคือ HarmonyOS

HarmonyOS ถูกเปิดตัวในงาน Huawei Developer Conference เมื่อเดือนสิงหาคม 2019 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลเบื้องต้น HarmonyOS จะเป็นระบบปฏิบัติการที่จะถูกนำไปใช้ในทุกๆ อุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น Smart Phone, Tablet, Smart Watch เรียกว่า Smart Device ทุกๆ อย่างที่จำเป็นต้องใช้ระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็น Smart Screen ทั้งหลายหรือลำโพงอัจฉริยะสามารถนำเอา HarmonyOS ไปใช้ในการทำงานได้ ไม่เพียงเท่านั้นแม้แต่ระบบ Infotainment ในรถยนต์ก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน

ไม่เพียงเฉพาะอุปกรณ์ของหัวเหว่ยเท่านั้น ใครก็สามารถนำเอาระบบปฏิบัติการนี้ของหัวเหว่ยไปใช้และพัฒนาต่อได้เนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open source โดย HarmonyOS มีคุณสมบัติเด่นๆ หลายด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำไปใช้ในอุปกรณ์ได้หลากหลายอย่างที่บอกไปเนื่องจากรองรับระบบ Multi-Device IDE ซึ่งเป็นระบบที่รองรับภาษาคอมพิวเตอร์ได้หลายภาษา มีความยืดหยุ่นในการพัฒนาและนำไปใช้งานเนื่องจากมีคุณสมบัติในเรื่องของ Distributed Operating System ตอบสนองการทำงานได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่นด้วยเทคโนโลยี Deterministic Latency Engine และ high-performance IPC จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของความปลอดภัย