Home Article ransomware แม้แต่กล้องดิจิตอลก็ไม่รอด

ransomware แม้แต่กล้องดิจิตอลก็ไม่รอด

1185
0

ransomware ชื่อนี้กลับมาอีกครั้งโดยมีการพูดถึงในงาน DEF CON Hacking Conference ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของระบบความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

ที่ผ่านมาเราได้ประจักษ์ถึงความร้ายแรงของ ransomware รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นไปแล้ว ซึ่งนั่นเป็นการโจมตีในระบบคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทหรือองค์กร แต่ล่าสุดภายในงาน DEF CON Hacking Conference มีการพูดถึง ransomware ในอีกมุมหนึ่งนั่นคือการโจมตีกลุ่มผู้ใช้งานกล้องดิจิตอล

ransomware โจมตีกล้องดิจตอลเพื่ออะไร

วัตถุประสงค์ในการโจมตีกล้องดิจิตอลของ ransomware ก็ไม่ต่างอะไรจากการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์นั่นคือ เพื่อเรียกค่าไถ่ในข้อมูล สำหรับข้อมูลที่อยู่ในกล้องดิจิตอลก็คือไฟล์ภาพหรือไฟล์วิดีโอที่มีความสำคัญกับบุคคลนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นงานหรือภาพส่วนตัวก็ตาม

การที่ ransomware สามารถเข้าถึงข้อมูลในกล้องได้นั้น ก็ด้วยการเข้าผ่านกล้องที่มีฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในเบื้องต้นอาจจะส่งข้อมูลการอัปเดตเฟิร์มแวร์ (ปลอม) ไปให้เจ้าของกล้อง หากเผลอทำการอัปเดตก็จะทำให้คนร้ายสามารถเชื่อมต่อกับกล้องได้จากนั้นจะทำการเข้ารหัสไฟล์ภาพและวิดีโอ เมื่อเจ้าของมาเปิดภาพหรือวิดีโอก็จะไม่สามารถเปิดได้ จนกว่าจะยอมจ่ายค่าไถ่

Canon EOS กับปัญหา ransomware

ดูเหมือนว่าในเบื้องต้นนี้กล้องจากค่าย Conon ในตระกูล EOS เช่น EOS80D หรือ EOS70D จะพบกับปัญหานี้ ซึ่งทาง Canon ก็ได้ออกมาให้คำแนะนำในการป้องกันเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้งาน ให้เปิดใช้งาน Wi-Fi ในสถานที่ที่คิดว่าปลอดภัย และเมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรตรวจสอบว่าได้มีการปิด Wi-Fi เป็นที่เรียบร้อย นอกจากนั้นใครที่ใช้ Canon อาจติดตามข่าวสารการอัปเดตเฟิร์มแวร์เพื่อป้องกันการโจมตีจากมัลแวร์ตัวนี้ด้วย

Source : engadget.com