Home Article S-BingoBox ต้นแบบร้านสะดวกซื้อไร้คนขายของ SCG

S-BingoBox ต้นแบบร้านสะดวกซื้อไร้คนขายของ SCG

2247
0

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2019 บริษัท SCG ได้นำเอาร้านสะดวกซื้อไร้คนขายจากประเทศจีนเข้ามาทดลองใช้ที่สำนักงานใหญ่ บางซื่อ โดยจะเริ่มให้บริการกับพนักงานภายในบริษัทก่อน จากนั้นจะนำไปทดลองใช้กับคนทั่วไปโดยจะเริ่มให้บริการที่ SCG Experience สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ในเดือนตุลาคม

การนำศึกษาและทดลองใช้งานร้านสะดวกซื้อของ SCG ในครั้งนี้เป็นเพียงการทดลองระบบการขายสินค้าที่ไม่ต้องใช้พนักงานหรือคนขายเท่านั้น วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและนำระบบไปต่อยอดในการขายวัสดุก่อสร้าง ไม่ได้ศึกษาเพื่อขยายธุรกิจค้าปลีกแต่อย่างใด

สำหรับร้าน S-BingoBox จะมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลียมผืนผ้าคล้ายๆ ตู้คอนเทนเนอร์ การให้บริการมีระบบที่รัดกุมตั้งแต่การเข้าออก เริ่มตั้งแต่การที่จะมีสิทธิเข้าไปภายในร้านค้าแห่งนี้ได้ผู้ที่สนใจจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลงบนสมาร์ทโฟนพร้อมลงทะเบียนให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อที่จะใช้ QR Code ในการสแกนเพื่อเปิดประตู

สำหรับการเลือกสินค้าและการชำระเงินทุกอย่างเป็นแบบการบริการตนเองทั้งหมด สินค้าที่มีอยู่จะเป็นพวกขนม เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเลือกสินค้าได้แล้วให้นำไปยังจุดชำระเงิน นำสินค้าวางบนถาดซึ่งจะมีขนาดที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับรูปทรงของสินค้าแต่ละชิ้น จากนั้นระบบจำแสดงราคาสินค้าแต่ละรายการให้ดูพร้อมยอดเงินที่ต้องชำระ

การชำระเงินต้องทำผ่าน QR Code โดยจะต้องผูกบัญชีอาจจะเป็นบัตรเครดิตหรือ Mobile Banking

เมื่อซื้อสินค้าเสร็จแล้วก็ใช่ว่าจะเดินออกจากประตูได้แบบเฉยๆ ระบบจะทำการสแกนพร้อมจดจำใบหน้าไว้ด้วย

นี่เป็นเพียงการทดลองระบบเท่านั้น ซึ่งสินค้าเป็นเพียงของชิ้นเล็กๆ ต้องรอดูว่าเมื่อ SCG นำไปใช้กับสินค้าที่เป็นวัสดุก่อสร้างซึ่งมีขนาดใหญ่ จะมีรูปแบบอย่างไร