Home Article Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ผลงานล่าสุดจาก Elon Musk

Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ผลงานล่าสุดจาก Elon Musk

2560
0

เป็นนักธุรกิจและนักประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นจริงๆ สำหรับ Elon Musk โดยล่าสุดได้ทวีตข้อความซึ่งเป็นข้อความที่เป็นการทดสอบสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่พร้อมประกาศถึงความสำเร็จไปพร้อมๆ กัน

“Sending this tweet through space via Starlink satellite”

ข้อความดังกล่าวบอกว่าการส่งทวีตนี้เป็นการส่งผ่าน Starlink ซึ่งเป็นอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เป็นผลงานล่าสุดที่ได้ทำการทดสอบไปเป็นที่เรียบร้อยพร้อมประกาศว่าจะพร้อมเปิดใช้ในที 2020 ในอเมริกาและแคนาดา

Starlink เป็นอีกหนึ่งโครงการของบริษัท SpaceX ที่พัฒนาเรื่องของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำได้ทุกพื้นที่ของโลกใบนี้ไม่มีข้อจำกัดเหมือนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เราใช้กันอยู่ อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่า

สำหรับความคืบหน้าของโครงการนี้ทาง SpaceX ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission : FCC) ให้สามารถส่งดาวเทียมจำนวน 12,000 ดวงสู่วงโคจรของโลกได้ และบริษัทยังได้ยื่นเอกสารขออนุญาตกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) เพื่อเพิ่มดาวเทียม Starlink อีกจำนวน 30,000 ดวง

ในการขนส่งดาวเทียมขึ้นไปในอวกาศจะทำการขนส่งโดยจรวด Falcon 9 ซึ่งสามารถขนส่งดาวเทียมได้ครั้งละ 60 ดวง โดยที่จรวด Falcon 9 ยังสามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีก ช่วยลดต้นทุนลงได้อีกส่วนหนึ่ง

รอดูประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตดาวเทียมกันว่าจะเร็วแรงและครอบคลุมพื้นที่ดีแค่ไหน ที่สำคัญจะช่วยต่อยอดเทคโนโลยีต่างๆ ให้พัฒนามากขึ้นเพียงใด