Home Article Elon Musk ทวีต การขนส่งแบบ Loop ที่ลาสเวกัสคาดเสร็จปลายปี 2020

Elon Musk ทวีต การขนส่งแบบ Loop ที่ลาสเวกัสคาดเสร็จปลายปี 2020

894
0

มีการพูดถึงกันอีกครั้งในช่วงปลายปี 2019 สำหรับระบบขนส่งทางอุโมงค์แบบ Loop หลังจากที่ Elon Musk ได้ทวีตผ่าน Twitter ถึงโครงการดังกล่าวหวังว่าจะเสร็จในปี 2020

ระบบขนส่ง Loop เป็นหนึ่งในโครงการของบริษัท Boring ที่มี Elon Musk เป็นเจ้าของ บริษัทแห่งนี้ได้รับความสนใจไปทั่วโลกจากโครงการ Hyperloop หรือการขนส่งระบบท่อ สำหรับโครงการ Loop ถือว่าเป็นโครงการที่มีแนวคิดคล้ายๆ กัน เพียงแต่มีรูปแบบการทำงานหรือการให้บริการที่ต่างกันคือ Loop จะเป็นอุโมงค์ใต้ดิน และไม่ได้ใช้กระสวยในการขนส่งผู้โดยสารแต่จะใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในการขนส่งแทน

ในขณะที่ Hyperloop ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและทดลองระบบ ตอนนี้ระบบ Loop อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการแล้ว โดยเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท Boring กับทางหน่วยงานของ Las Vegas ที่ได้ว่าจ้างทางบริษัทด้วยงบประมาณ 48.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้สร้างอุโมงค์ระบบ Loop จากศูนย์แสดงสินค้า Las Vegas Convention and Visitors Authority ไปยัง Las Vegas Strip  โดยมีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดว่าระบบนี้จะต้องขนส่งผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 4,400 คน/ชั่วโมง

แน่นอนว่าเมื่อการตกลงว่าจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้วทาง Elon Musk ย่อมสามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้ โดยรูปแบบการขนส่งของ Loop ก็คือการใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติตามที่บอกไป ตามแผนของ Elon Musk คือ จะใช้รถยนต์ในการขนส่งเที่ยวละ 8-16 คน ด้วยความเร็วประมาณ 150 ไมล์/ชั่วโมง

กำหนดการของโครงการนี้ในเบื้องต้นคือจะต้องเสร็จให้ทันงาน CES2021 นั่นเท่ากับว่าช่วงปลายปี 2020 ระบบขนส่งแบบใหม่ที่ว่านี้จะต้องแล้วเสร็จ หรืออย่างน้อยก็จะต้องเป็นรูปธรรมให้เราได้เห็นกันแล้ว

ภาพจาก : teslarati.com